Trong đó nói về đền thờ của Ngọc Hoàng Đại Đế vị
Thần tối thượng trong tín ngưỡng thờ Đạo Mẫu Việt nam
Đây là Quan niệm của
một độc giả từ bài viết: Đạo mẫu ở Việt Nam của GS-TS Ngô
Đức Thịnh. (chúng tôi lược bỏ về lời bình phẩm) giữ nguyên ý kiến của độc giả này:
Đạo Giáo là đạo Việt
Nam chính gốc. Đền thờ Ngọc Hoàng thượng đế bằng đá ở Hưng Yên có cách đây trên
2200 năm, tức là trước cả thời Bắc thuộc:
http://www.anninhthudo.vn/Giai-tri/Den-tho-Ngoc-Hoang/370317.antd
Mẫu Thoải hay Mẫu
Thủy là vợ của Kinh Dương Vương, con gái Thần Long Động Đình, có cách đây trên
cả 4000 năm.
Các vị mẫu khác (Mẫu
Thiên, Mẫu Thượng Ngàn) cũng đều là con vua Bát Hải Động Đình hay vua Biển Đông
từ thời Kinh Dương Vương...
Chỉ có thể nói ngược
lại: đạo Giáo từ Việt nam đã lan sang "lãnh thổ" Trung Quốc.
Bài viết trên báo
An Ninh Thủ Đô từ đường link trên:
Đền thờ Ngọc Hoàng
Thứ sáu 02/04/2010
11:25
(ANTĐ) - Dáng vẻ
tĩnh mịch, trầm uy của đền Đậu An (xã An Viên-Tiên Lữ-Hưng Yên) không khác nhiều
với những ngôi đền ở các làng quê Việt. Nhưng khi tìm hiểu về lịch sử và kiến
trúc của ngôi đền, người ta ngỡ ngàng khi biết rằng: ngôi đền này là nơi duy nhất
tại Việt Nam thờ Ngọc hoàng Thượng đế cùng các thiên thần và cũng là ngôi đền
có kiến trúc đặc biệt khi chất liệu tạo nên ngôi đền được tạc nên từ những khối
đá nguyên khối.
Ngôi đền có niên đại
2.200 năm
Theo truyền thuyết,
đền có từ thuở khai thiên lập địa thờ Ngũ lão tiên ông xuống trần khai khẩn đất
hoang, dạy dân chúng biết săn bắn, hái lượm, diệt trừ thú dữ và còn dạy dân
chúng vùng đồng bằng sông Hồng biết làm lúa nước. Đền Đậu An chính thức được
ghi tên vào lịch sử với tên gọi là Thụy Ứng Quán vào năm 226 trước Công nguyên.
Sau khi nhân dân đến Quán thắp hương, xin lộc thấy ứng đã chung tay góp tiền
xây dựng Quán dần trở thành một quần thể di tích với tên gọi đền Đậu An thờ Ngọc
Hoàng. Kiến trúc của ngôi đền được xây theo lối kíến trúc cổ hình chữ Đinh và
được làm phần nhiều từ gỗ lim. Nhưng riêng tại Cung đệ nhất và đệ nhị của tòa
chính lại được làm bằng đá từ cột trụ, câu đối, hoành phi cho tới bức tường. Trải
qua bao thế kỷ, những hạng mục này vẫn đứng vững theo thời gian.
Hoành
phi, cột và câu đối bằng đá
Đền Đậu An không chỉ
nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và bề dầy lịch sử mà phần lễ hội hàng năm cũng
có nhiều điều thú vị và khác biệt. Bắt đầu từ năm 1664, lễ hội mới bắt đầu được
mở và từ đó đến nay, tục lệ này được tổ chức hàng năm. Cảnh đánh hổ được diễn
ra vào ngày mùng 8-4 âm lịch vô cùng hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người tham dự.
Cần có một quy hoạch
trùng tu tổng thể
Tháp
cổ bằng đất nung
Trong đền có một ngọn
tháp 9 tầng bằng đất nung, hoa văn theo lối Chămpa mà theo truyền thuyết, đây
là nơi thăng giáng của Ngọc Hoàng khi xuống đền Đậu An. Ngọn tháp có niên đại từ
thời nhà Trần và đã được trùng tu vào năm 1664. Ngoài ra, ngôi đền còn có tấm
bia từ thời Hậu Lê ghi công đức của các du khách có tấm lòng hảo tâm và một chiếc
khánh đá cổ. Đặc biệt, có nhiều bức tượng thiên thần cổ hiện đang vẫn được lưu
giữ tại cung cấm.
Trước khi ngôi đền
được Bộ VH-TT&DL công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia vào năm 1989, thì một
phần của ngôi đền đã bị phá đi làm trường học tạm và điện chính trở thành hội
trường của xã. Sau khi được công nhận là di tích cấp quốc gia, ngôi đền mới được
trung tu phần tháp cổ 9 tầng vào năm 2001. Nhưng, theo ông Nguyễn Ngọc Bình -
Trưởng ban Quản lý di tích thì hình dáng chưa được khôi phục như hiện trạng ban
đầu. Trong khi đó, rất nhiều hạng mục khác của đền Đậu An đã xuống cấp nghiêm
trọng như trong 3 gian tòa đá và hậu cung đã lún nứt chỉ dùng cột để chống đỡ.
Các mái ngói cũng đã dột nát, các cột và vì kèo đã bị mối ăn.
Tuy đã nhận được sự
quan tâm của các cấp chính quyền xã nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Bình: “Nguồn
kinh phí để tôn tạo di tích lại chủ yếu được huy động từ du khách thập phương
và bà con trong thôn xóm hoặc các nhà hảo tâm đóng góp. Ông Ngô Phi Hùng một
doanh nhân đang sinh sống và làm việc tại Liên bang Nga đã cúng tiến 200 triệu
đồng để sắm đồ lễ và xây lại nhà Mẫu.
Ông Đỗ Anh Bốn đã
xây dựng 3 tòa tẩm, xây dựng lại giếng trước cổng đền trị giá ngót nghét 200
triệu đồng”. Tuy vậy, một di tích lịch sử cấp quốc gia đã xuống cấp cần có một
quy hoạch tổng thể trước khi bắt tay vào trùng tu. Việc trùng tu không thể chỉ
dựa vào nguồn kinh phí của các tổ chức và cá nhân. Rất mong những người có
trách nhiệm hãy cứu lấy ngôi đền quý, đừng để nó bị tàn phế trước sự tàn phá của
thời gian và con người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét